CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
KỸ SƯ NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
- MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH
1.1. Mục tiêu chung:
Chương trình đào tạo Đại học chính quy Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng trang bị cho người học sau khi tốt nghiệp có kiến thức khoa học cơ bản, kỹ thuật chuyên môn toàn diện, năng lực thực hành nghề nghiệp trong xây dựng và các lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo còn rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, có sức khỏe đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1.2 Mục tiêu cụ thể:
Mục tiêu cụ thể của ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng là trang bị cho người học đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thái độ chuyên nghiệp làm nền tảng vững chắc cho sự thành công của kỹ sư xây dựng tại các doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
– Kiến thức
Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng trang bị các kiến thức cần thiết giúp sinh viên có những kiến thức sau:
Mục tiêu 1 (MT1): Có kiến thức lý luận chính trị cơ bản như Chủ nghĩa Mác – Lênin; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mục tiêu 2 (MT2): Có kiến thức nền tảng về toán học và khoa học tự nhiên đáp ứng việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn.
Mục tiêu 3 (MT3): Có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, hiểu rõ các nguyên lý cơ bản về ngành xây dựng, ứng dụng các kiến thức tiên tiến về công nghệ kỹ thuật xây dựng; Thể hiện vai trò chủ động của một kỹ sư trong việc sử dụng hiệu quả các công cụ, công nghệ hiện đại vào nghiên cứu, phân tích, đánh giá, thiết kế, thi công và xây dựng công trình thuộc lĩnh vực thủy lợi, giao thông, xây dựng dân dụng, môi trường, địa kỹ thuật.
Mục tiêu 4 (MT4): Có kiến thức và kỹ năng thực hiện việc lên kế hoạch và tổ chức quản lý các dự án liên quan đến lĩnh xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan.
Mục tiêu 5 (MT5): Áp dụng kiến thức về ngoại ngữ và công nghệ thông tin phục vụ lĩnh vực xây dựng.
– Kỹ năng
Mục tiêu 6 (MT6): Có các kỹ năng đánh giá, phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng lãnh đạo,… tạo tiền đề cho việc phối hợp với các ngành khác để giải quyết các vấn đề liên ngành, đa lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực xây dựng.
Mục tiêu 7 (MT7): Có kỹ năng giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, tự học, tự đào tạo, kỹ năng thích nghi và phát triển trong các môi trường làm việc liên ngành. sinh viên vận dụng những kiến thức đã học để phân tích và xử lý các tình huống trong nghề nghiệp, hình thành được kỹ năng tư duy sáng tạo trong thiết kế công trình trong lĩnh vực xây dựng.
Mục tiêu 8 (MT8): Có kỹ năng hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định. Tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân.
– Mức tự chủ và trách nhiệm
Mục tiêu 9 (MT9): Sinh viên có tính chuyên nghiệp trong sinh hoạt và làm việc, làm việc có kế hoạch, khoa học; có tinh thần hợp tác; Có thái độ học tập suốt đời, ý thức tiếp thu kiến thức không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn; Có tinh tần yêu nước, yêu ngành nghề; làm việc theo pháp luật và có ý thức bảo vệ môi trường.
Mục tiêu 10 (MT10): Sinh viên nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của người kỹ sư trong thiết kế và thi công công trình xây dựng, có bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp, tác phong làm việc chuyên nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật; Có thái độ tự chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm; Có ý thức rèn luyện sức khoẻ phục vụ cho ngành nghề.
1.3. Chuẩn đầu ra:
a) Kiến thức
Chuẩn đầu ra 1 (C1): có khà năng áp dụng các kiến thức về toán học, khoa học ứng dụng để làm các tính toán kỹ thuật, giải quyết các bài toán kỹ thuật trong công việc.
Chuẩn đầu ra 2 (C2): Khả năng thiết kế, thi công công trình và triển khai các quy trình công nghệ kỹ thuật xây dựng đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.
Chuẩn đầu ra 3 (C3): Sinh viên có khả năng tiến hành các thí nghiệm, đo lường, vận hành thiết bị kỹ thuật, kiểm tra kết quả thí nghiệm, hiểu và phân tích số liệu trong các chuyên ngành xây dựng.
Chuẩn đầu ra 4 (C4): Khả năng nhận diện, xác lập và giải quyết những vấn đề của công nghệ và kỹ thuật xây dựng
Chuẩn đầu ra 5 (C5): Khả năng làm việc trong các nhóm liên ngành
Chuẩn đầu ra 6 (C6): Sinh viên có có kiến thức rộng về những vấn đề hiện nay cũng như tác động của các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Chuẩn đầu ra 7 (C7): Ý thức về trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp kể cả trách nhiệm với người sử dụng lao động và trách nhiệm đối với xã hội. Nhận thức về sự quan trọng của sức khỏe và an toàn cho cộng đồng.
Chuẩn đầu ra 8 (C8): Khả năng giao tiếp hiệu quả.Sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong giao tiếp. Trình độ tiếng Anh tối thiểu tương đương TOEIC 450.
Chuẩn đầu ra 9 (C9): Khả năng hiểu biết nhận thức đúng đắn về kiến thức lý luận chính trị, có ý thức kỷ luật, hiểu biết chủ trương chính sách và pháp luật của nhà nước
Chuẩn đầu ra 10 (C10):.Nhận thức về sự cần thiết và khả năng học tập suốt đời
Chuẩn đầu ra 11 (C11): Khả năng sử dụng các phương pháp, kỹ năng, công cụ kỹ thuật hiện đại cần thiết cho thực hành kỹ thuật xây dựng.Sử dụng được các phần mềm chuyên ngành như AutoCAD, SAP2000, ETABS, PLAXIS….
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
KỸ SƯ NGÀNH QUẢN LÝ XÂY DỰNG
- MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH
1.1. Mục tiêu chung:
Chương trình đào tạo Đại học chính quy Quản lý xây dựng trang bị cho người học sau khi tốt nghiệp có kiến thức khoa học cơ bản, kỹ thuật chuyên môn toàn diện, năng lực thực hành nghề nghiệp trong xây dựng và các lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo còn rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, có sức khỏe đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1.2 Mục tiêu cụ thể:
Mục tiêu cụ thể của ngành Quản lý xây dựng là trang bị cho người học đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thái độ chuyên nghiệp làm nền tảng vững chắc cho sự thành công của kỹ sư xây dựng cung ứng tại các doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
– Kiến thức
Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Quản lý xây dựng trang bị các kiến thức cần thiết giúp sinh viên có những kiến thức sau:
Mục tiêu 1 (MT1): Có kiến thức lý luận chính trị cơ bản như Chủ nghĩa Mác – Lênin; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mục tiêu 2 (MT2): Có kiến thức nền tảng về toán học và khoa học tự nhiên đáp ứng việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn.
Mục tiêu 3 (MT3): Có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, hiểu rõ các nguyên lý cơ bản về ngành xây dựng, ứng dụng các kiến thức tiên tiến về công nghệ kỹ thuật xây dựng; Thể hiện vai trò chủ động của một kỹ sư trong việc sử dụng hiệu quả các công cụ, công nghệ hiện đại vào nghiên cứu, phân tích, đánh giá, quản lý công trình thuộc lĩnh vực thủy lợi, giao thông, xây dựng dân dụng, môi trường, địa kỹ thuật.
Mục tiêu 4 (MT4): Có kiến thức và kỹ năng thực hiện việc lên kế hoạch và tổ chức quản lý các dự án liên quan đến lĩnh xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan.
Mục tiêu 5 (MT5): Áp dụng kiến thức về ngoại ngữ và công nghệ thông tin phục vụ lĩnh vực xây dựng.
– Kỹ năng
Mục tiêu 6 (MT6): Có các kỹ năng đánh giá, phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng lãnh đạo,… tạo tiền đề cho việc phối hợp với các ngành khác để giải quyết các vấn đề liên ngành, đa lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực xây dựng.
Mục tiêu 7 (MT7): Có kỹ năng giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, tự học, tự đào tạo, kỹ năng thích nghi và phát triển trong các môi trường làm việc liên ngành. sinh viên vận dụng những kiến thức đã học để phân tích và xử lý các tình huống trong nghề nghiệp, hình thành được kỹ năng tư duy sáng tạo trong quản lý công trình trong lĩnh vực xây dựng.
Mục tiêu 8 (MT8): Có kỹ năng lãnh đạo, hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định. Tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân.
– Mức tự chủ và trách nhiệm
Mục tiêu 9 (MT9): Sinh viên có tính chuyên nghiệp trong sinh hoạt và làm việc, làm việc có kế hoạch, khoa học; có tinh thần hợp tác; Có thái độ học tập suốt đời, ý thức tiếp thu kiến thức không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn; Có tinh tần yêu nước, yêu ngành nghề; làm việc theo pháp luật và có ý thức bảo vệ môi trường.
Mục tiêu 10 (MT10): Sinh viên nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của người kỹ sư trong quản lý và thi công công trình xây dựng, có bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp, tác phong làm việc chuyên nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật; Có thái độ tự chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm; Có ý thức rèn luyện sức khoẻ phục vụ cho ngành nghề.
1.3. Chuẩn đầu ra:
a) Kiến thức
Chuẩn đầu ra 1 (C1): Nắm vững và vận dụng tốt các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh; An ninh quốc phòng và thể lực; Các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội – nhân văn và ngoại ngữ.
Chuẩn đầu ra 2 (C2): Tiếp thu tốt các kiến thức về pháp luật, địa lý, kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên,… một cách logic và tích cực.
Chuẩn đầu ra 3 (C3): Khả năng ứng dụng các kiến thức về toán, khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực quản lí xây dựng.
Chuẩn đầu ra 4 (C4): Nắm vững các kiến thức cơ sở ngành để vận dụng phân tích và giải quyết các vấn đề liên quan trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý, quản trị,…
Chuẩn đầu ra 5 (C5): Hiểu và vận dụng tốt những kiến thức chuyên môn, kỹ thuật, kỹ năng và công cụ tiên tiến trong lĩnh vực quản lý dự án vào công việc.
Chuẩn đầu ra 6 (C6): Có khả năng thực hiện các phân tích và đánh giá chi tiết vào cải tiến các quy trình quản lý xây dựng. Có khả năng phát hiện các vấn đề trong lĩnh vực quản lý và thi công dự án từ đó đề ra giải pháp khắc phục.
Chuẩn đầu ra 7 (C7): Có khả năng hiểu và vận dụng các kiến thức nền tảng về quản lý, pháp luật, kỹ thuật, khoa học cơ bản và công nghệ thông tin.
Chuẩn đầu ra 8 (C8): Có khả năng phân tích, đánh giá, quản lý và điều hành các hoạt động xây dựng một cách tối ưu hóa nhằm giảm chi phí xây lắp, điều hành dự án và giảm thiểu rủi ro liên quan đến lĩnh vực xây dựng.
Chuẩn đầu ra 9 (C9): Có kiến thức và kỹ năng liên quan đến các hoạt động tư vấn quản lý dự án, tư vấn pháp lý, tư vấn giám sát, tư vấn thi công liên quan đến lĩnh vực xây dựng.
b) Kỹ năng
Chuẩn đầu ra 10 (C10): Có khả năng nhận định về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Có khả năng tự rèn luyện thể chất. Có khả năng tổng hợp, đánh giá, phân tích vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý xây dựng, có khả năng trình bày và viết báo cáo. Có khả năng đọc hiểu và viết được tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo các mô hình toán để giải quyết các bài toán tối ưu.
Chuẩn đầu ra 11 (C11): Có kỹ năng viết, thuyết trình, tổng hợp, đánh giá, phân tích vấn đề, có khả năng trình bày và viết báo cáo, đọc hiểu và viết được tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh, tìm kiếm và sử dụng các tài liệu chuyên môn phục vụ cho công việc.
Chuẩn đầu ra 12 (C12): Có kỹ năng giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, tự học, tự đào tạo, kỹ năng thích nghi và phát triển trong các môi trường làm việc liên ngành. Có khả năng làm việc hiệu quả với vai trò là thành viên hoặc nhóm trưởng trong một nhóm quản lý.
Chuẩn đầu ra 13 (C13): Ứng dụng được công nghệ thông tin vào việc soạn thảo, lập các báo cáo chuyên môn và nghiên cứu khoa học, có khả năng sử dụng phần mềm ứng dụng chuyên ngành Quản lý xây dựng.
c) Năng lực tự chủ và trách nhiệm
Chuẩn đầu ra 14 (C14): Có ý thức không ngừng học hỏi và trao dồi nghề nghiệp, có khả năng tự định hướng để phát triển nghề nghiệp; Có khả năng tự nghiên cứu chuyên sâu để nâng cao trình độ chuyên ngành Quản lý xây dựng và các lĩnh vực liên quan.
Chuẩn đầu ra 15 (C15): Có khả năng nhận định và đưa ra được kết luận trong các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên ngành và xử lý tốt các tình huống chuyên môn, có lý luận chặt chẽ, đúng pháp luật.
Chuẩn đầu ra 16 (C16): Có khả năng hợp tác, tổ chức, lãnh đạo và làm việc nhóm. Có ý thức và khả năng về đảm bảo chất lượng, tiến độ và liên tục cải tiến trong công việc. Có tư duy tích cực, thể lực tốt, yêu ngành nghề và đất nước.